Lợi ích của việc kiểm tra bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

Lợi ích của việc kiểm tra bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

Khi chúng ta nói rằng ai đó ‘nói’ một ngôn ngữ trôi chảy, chúng ta thường có ý nói rằng họ có trình độ cao ở cả bốn kỹ năng – nghe, nói, đọc và viết. Nhưng, như bất kỳ giáo viên nào cũng biết, người học thường có điểm mạnh hoặc điểm yếu ở các kỹ năng cụ thể và trong một số trường hợp có thể đạt được trình độ cao ở, ví dụ, đọc và viết, trong khi không thể nói hoặc nghe ở mức độ tương đương.

Đối với một số mục đích – ví dụ như công việc có tính chuyên môn hóa cao – những kỹ năng không đồng đều này có thể không quan trọng lắm. Tuy nhiên, tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng trong thế giới toàn cầu và cần thiết trong rất nhiều bối cảnh khác nhau, nên một người không có khả năng tốt ở cả bốn kỹ năng sẽ làm giảm đáng kể các cơ hội mở ra cho họ trong giáo dục và cuộc sống nghề nghiệp.

Khả năng sử dụng tiếng Anh trong nhiều bối cảnh khác nhau liên quan đến nhiều kỹ năng ngôn ngữ và do đó việc kiểm tra bốn kỹ năng sẽ nâng cao độ chính xác của bài kiểm tra

Nếu chúng ta muốn đánh giá khả năng nói của một người, chúng ta phải để họ nói. Điều tương tự cũng áp dụng cho tất cả các kỹ năng khác. Chúng ta không thể suy ra khả năng ở một kỹ năng (ví dụ nói) từ hiệu suất ở một kỹ năng khác (ví dụ nghe), hoặc từ việc sử dụng các bài kiểm tra kiến ​​thức ngôn ngữ, ví dụ ngữ pháp, từ vựng, làm đại diện cho khả năng ngôn ngữ giao tiếp. Do đó, nếu chúng ta muốn đánh giá chính xác khả năng ngôn ngữ giao tiếp, chúng ta cần đưa vào các nhiệm vụ gợi ra nhiều kỹ năng liên quan đến ngôn ngữ giao tiếp.

Khung tham chiếu chung Châu Âu (2001) mở rộng định nghĩa về khả năng ngôn ngữ giao tiếp thành năm kỹ năng và chia nói thành hai kỹ năng: sản xuất lời nói và tương tác lời nói. Điều này dựa trên bằng chứng cho thấy hai kỹ năng này khác nhau, vì một kỹ năng chỉ liên quan đến lời nói kiểu độc thoại và kỹ năng kia liên quan đến cả người nói và người nghe cùng một lúc. Do đó, một bài kiểm tra ngôn ngữ giao tiếp cần bao gồm cả sản xuất lời nói và tương tác lời nói.

Lợi ích của việc kiểm tra bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

Sự phát triển của người học ở bốn kỹ năng thường không cân bằng và việc chỉ kiểm tra một số kỹ năng ngôn ngữ có thể đưa ra một bức tranh không chính xác

Khả năng ngôn ngữ của bốn kỹ năng thường có mối liên hệ với nhau. Tuy nhiên, mối quan hệ như vậy không đủ mạnh để có thể đo lường một kỹ năng thay thế cho kỹ năng khác.

Sự phát triển bốn kỹ năng của người học có thể không cân bằng, ví dụ người học có thể mạnh về đọc, nhưng yếu về nghe, viết hoặc nói. Nghiên cứu cho thấy khả năng nói khác với khả năng đọc/nghe/viết (Powers 2010, Sawaki et al 2009). Do đó, một người đọc/viết/nghe thành thạo chưa chắc đã là một người nói thành thạo.

Ví dụ, dữ liệu bên dưới, dựa trên hơn 465.000 thí sinh đã tham gia Kỳ thi Cambridge English Qualifications năm 2015, chỉ cho thấy mối quan hệ vừa phải giữa các kỹ năng khác nhau. Ví dụ, nếu chúng ta lấy phần nói, mối quan hệ giữa phần nói và phần đọc là 0,60, điều đó có nghĩa là một thí sinh đạt điểm cao trong phần nói chỉ có xu hướng đạt điểm cao trong phần đọc hoặc ngược lại.
Kiểm tra tất cả bốn kỹ năng có tác động tích cực đến việc học

Bằng cách kiểm tra cả bốn kỹ năng, các kỳ thi tiếng Anh Cambridge khuyến khích giáo viên và người học có cách tiếp cận cân bằng đối với việc học ngôn ngữ, đảm bảo rằng người học phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong thế giới thực.

Nghiên cứu của Cambridge English cho thấy một trong những lý do chính khiến các bộ và nhóm trường giới thiệu kỳ thi Cambridge English là vì chúng kiểm tra cả bốn kỹ năng và do đó tăng cường tập trung vào nói và nghe. Điều này giúp người học phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh (Ashton, Salamoura và Diaz 2012, Khalifa và Docherty 2016).

Lợi ích của việc kiểm tra bốn kỹ năng (đọc, nghe, viết và nói)

Một bài kiểm tra chỉ dựa trên các kỹ năng ‘thụ động’ của Nghe và Đọc không cung cấp cho người sử dụng lao động những gì họ cần

Nếu bối cảnh việc làm chỉ bao gồm nghe và đọc, thì một bài kiểm tra chỉ tập trung vào nghe và đọc có thể là đủ. Tuy nhiên, hầu hết các bối cảnh công việc đều bao gồm kỹ năng nói và viết, và việc sử dụng tiếng Anh trong cả các tình huống trang trọng và không trang trọng, chẳng hạn như thuyết trình, tham gia thảo luận, viết báo cáo, tham gia họp và viết email (Fitzpatrick & O’Dowd 2012, Kassim & Ali 2010, Stevens 2005,). Việc có những nhân viên không thể sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp sẽ hạn chế rất nhiều tính linh hoạt của người sử dụng lao động.

Tất nhiên, một số nhà tuyển dụng và các tổ chức khác muốn tập trung vào các kỹ năng cụ thể để đáp ứng các yêu cầu của các vai trò cụ thể. Đối với những tình huống này, Cambridge English cung cấp một số bài kiểm tra mô-đun như BULATS và Linguaskill có thể được sử dụng để tập trung vào các kỹ năng cá nhân.

Xem thêm: Linguaskill: lựa chọn linh hoạt cho việc kiểm tra ngôn ngữ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *